EngagementHRRetention

แทงใจดำ HR มั๊ยล่ะ?

สิ่งที่คิด vs. ความจริง

56% ของคนเป็น HR บอกว่า Engagement (การสร้างความผูกพันธ์กับองค์กร) และ Retention (การรักษาคนเก่งให้อยู่นานๆ) เป็นสิ่งแรกๆ ที่พวกเขาให้ความสำคัญ

แต่ในชีวิตจริง มี HR เพียงแค่ 19% เท่านั้น ที่มี Process ในการดูแลทั้งสองเรื่องอย่างเป็นทางการและจับต้องได้

ผลเสียของการที่พนักงานไม่มี Engagement นี่ชัดเจน เพราะนอกจากจะ ไม่ Productive แล้ว ยังจ้องจะเปลี่ยนงานอยู่ร่ำไป ซ้ำร้ายอาจทำให้ขวัญและกำลังใจของทีมดำดิ่งไปด้วย

 

ถามว่า แล้วมีวิธีในการรักษาคนเก่งแบบจับต้องได้แนะนำหรือไม่

ผมขอยกตัวอย่างที่จับต้องได้ของ องค์กรระดับโลกอย่าง Google ที่ให้ความสำคัญกับ Retention

HR ระดับสูงของ Google บอกว่า มี 2 ทางที่จะรักษาคนเก่งไว้ได้

1. The quality of the people they work with (รักษาคุณภาพของคนที่เขาต้องทำงานด้วย)
Google มีขั้นตอนการคัดเลือกที่เข้มข้นมาก เพื่อให้มั่นใจว่าได้คัดแต่คนคุณภาพเข้ามาร่วมทีม

2. The feeling that the work they do is meaningful (ทำให้รู้สึกว่างานที่ทำเต็มไปด้วยความหมาย)
คนเก่งนี่ไม่ได้ทำงานเพื่อเงินอย่างเดียวเท่านั้น คนเก่งต้องการทำงานที่มีคุณค่า หรือสิ่งมีความหมายสำหรับตัวเขาเองหรือองค์กร

 

เอาเข้าจริงสิ่งที่แทงใจดำ HR คือการที่คนทั้งองค์กร หรือแมักระทั่งผู้ใหญ่คิด(เอาเอง)ว่าเรื่อง Engagement/Retention นั้น เป็นงานของ HR เพียงฝ่ายเดียว

คงจะไม่มีวิธีไหนที่จะดีไปกว่า การเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อให้คนในองค์กรได้รับรู้ความสำคัญของเรื่องนี้

“Do something is better than do nothing”

ที่มาของ Research ข้างต้น : http://www.entrepreneur.com/article/239117

บทความโดย Pop – Chutipong Benjasatkul

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

13 − nine =