FMCG

Shopper Insights กับ Consumer Insights ไม่ใช่อันเดียวกันนะ!

Posted on

Shopper Insights กับ Consumer Insights ไม่ใช่อันเดียวกันนะ! กำลังเข้าใจผิดอยู่รึเปล่า สำหรับบางคนยังไม่ค่อยเคลียร์ถึงความแตกต่างระหว่าง2สิ่งนี้ หรือบางคนเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่ามันคืออย่างเดียวกัน เอาล่ะ เราจะมาทำความเข้าใจใหม่ไปพร้อมกันค่ะ จุดแตกต่างใหญ่ของ 2 สิ่งนี้ สังเกตง่ายๆคือ “กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา” เมื่อพูดถึง Shopper insights กลุ่มตัวอย่าง = ลูกค้าที่ไปที่สโตร์และซื้อสินค้า (รวมถึงช่องทางออนไลน์ด้วย) เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า shoppers ** ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่จำเป็นจะต้องบริโภคสินค้านั้นที่ซื้อไป ** สิ่งสำคัญ = shopping experience สิ่งที่สนใจ = what / how / when people spend their money. การทำ shopper insight จะทำให้ได้ข้อมูลจำพวก – สินค้าแบบไหนที่ shopper กำลังมองหา – อะไรที่พวกเขาให้ความสนใจโดยทั่วไป – เขามีวิธีเข้าถึงข้อมูลพวก […]

ไม่มีหมวดหมู่

ข้อคิด 11 ข้อ ก่อนการดีล Agreement กับ ห้าง Modern Trade

Posted on

 2-3 ปีที่ผ่านมา ยอดขายรวมห้าง #ModernTrade (เกือบทุกห้าง) ร่วงกันเป็นแถวๆ ความซวยตกที่ใครล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ #คนขาย #Supplier #Vendor ห้างก็ต้องดิ้นครับ ทำไงล่ะครับ ก็โยกเงิน หาเงิน Other Income ทุกเม็ดมาช่วย เพราะฉะนั้น ไม่ต้องแปลกใจถ้าปีนี้อาจจะปิด #TradeTerm #TradeAgreement ยากกกกกกกก ในเมื่อยังต้องค้าขายกันอยู่ ก็ต้องเรียนรู้วิธีจัดการ Trade Term ให้ดีที่สุดครับ ยังไงขอฝากคำแนะนำที่กลั่นมากจากประสบการณ์ในวงการนี้เกือบ 20 ปี เผื่อเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ       

Engagement

แทงใจดำ HR มั๊ยล่ะ?

Posted on

สิ่งที่คิด vs. ความจริง 56% ของคนเป็น HR บอกว่า Engagement (การสร้างความผูกพันธ์กับองค์กร) และ Retention (การรักษาคนเก่งให้อยู่นานๆ) เป็นสิ่งแรกๆ ที่พวกเขาให้ความสำคัญ แต่ในชีวิตจริง มี HR เพียงแค่ 19% เท่านั้น ที่มี Process ในการดูแลทั้งสองเรื่องอย่างเป็นทางการและจับต้องได้ ผลเสียของการที่พนักงานไม่มี Engagement นี่ชัดเจน เพราะนอกจากจะ ไม่ Productive แล้ว ยังจ้องจะเปลี่ยนงานอยู่ร่ำไป ซ้ำร้ายอาจทำให้ขวัญและกำลังใจของทีมดำดิ่งไปด้วย   ถามว่า แล้วมีวิธีในการรักษาคนเก่งแบบจับต้องได้แนะนำหรือไม่ ผมขอยกตัวอย่างที่จับต้องได้ของ องค์กรระดับโลกอย่าง Google ที่ให้ความสำคัญกับ Retention HR ระดับสูงของ Google บอกว่า มี 2 ทางที่จะรักษาคนเก่งไว้ได้ 1. The quality of the people they work […]

HR

เกณฑ์การหา Salesman ตัวท๊อป!!

Posted on

ถ้าจะหา Salesman สักคน สิ่งที่มองหาในการคัดเลือกส่วนใหญ่หนีไม่พ้น ดูที่บุคลิกคล่องแคล่ว ที่ทักษะการนำเสนอ บางเคสต้องมีทักษะในการเจ๊าะแจ๊ะลูกค้าประกอบด้วยจะดีงาม ผมว่าก็ไม่น่าจะผิด แต่คิดว่าดูแค่นี้ไม่น่าจะพอ น่ามีเกณฑ์อะไรที่ดูเป็นหลักเป็นฐาน อ้างอิงหลักสถิติประกอบการตัดสินใจบ้าง วันนี้คลายข้อสงสัยละครับ HBR.org ได้ทำ research โดยการเก็บข้อมูลต่าง ๆ (จากงานที่ Salesman ทำ ผ่านทางระบบ Digital) โดยเน้นไปที่ Salesman กลุ่ม B2B (Business to Business – ขายลูกค้าองค์กร) ชัดเจนมาก ๆ ที่ Salesman ตัวท๊อปนั้นแตกต่างจาก Salesman ทั่ว ๆ ไป เมื่อเทียบกันในหลาย ๆ มิติ เช่น   การบริหารเวลา – ตัวท๊อปนั้นจะใช้เวลาในการสื่อสารกับลูกค้ามากกว่า Salesman ทั่วไป 4 ชั่วโมงต่อวีค เทคนิคการขาย – เขาจะทำการ […]

HR

HR กำลังโดน Halo effect เล่นงานตอนสัมภาษณ์งาน?

Posted on

Halo Effect คนสายงาน Marketing จะคุ้นกับศัพท์คำนี้ แต่คนสายงาน HR อาจจะใบ้รับทานกับคำนี้ แต่คุณรู้มั๊ยว่ามันแอบเล่นงาน HR และ Line Manager ที่คัดเลือกคนอยู่ ผมได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรกจากปากของ HR ของ Google เลยอยู่เฉยไม่ได้ ต้องหาข้อมูลสักหน่อย   Halo Effect คืออะไร Google Search ได้ความว่า “The halo effect is a term coined by psychologist Edward Thorndike to describe the way people subconsciously bias themselves to like other people” ง่าย ๆ คือ เรามักจะเอนเอียงตามคนที่เราชอบ เช่น […]